วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2555

โลกหมุนเวียน


โลกหมุนเวียน


ทำนอง  เวส สุนทรจามร
 คำร้อง  แก้ว อัจฉริยะกุล
 ขับร้อง  เอื้อ สุนทรสนาน
  อันความหมุนเวียนผลัดเปลี่ยนที่ในโลกเรา
 ทั้งเขาทั้งเราก็คงจะเห็นทั่วกัน
 ไม่เที่ยงไม่แท้ปรวนแปรทุกวัน
 ต่างเปลี่ยนแปรผันยิ่งนานนับวันมากหน
  โลกเราทุกวันกลับเปลี่ยนแปรผันง่ายดาย
 ทั้งหญิงทั้งชายมีดีมีร้ายเจือปน
 แต่ก่อนเศรษฐีเดี๋ยวนี้ซิจน
 ผลัดเปลี่ยนเวียนวนจะแน่ไฉนกับโชคโลกเรา
  โลกเรานี่ก็เหมือนเวทีที่กว้างใหญ่
 เราเกิดมาเพื่อใช้กรรมเก่า
 ต่างมีกรรมทุกผู้ทุกหมู่เหล่า
 เพราะว่าเขากับเราเกิดมาแสดงละครกัน
  ละครของโลกมีโศกมีทุกข์สุขปน
 คลุกเคล้าระคนชั่วดีเจ็ดหนปนกัน
 อยู่ๆ ก็ร้ายแล้วหายไปพลัน
 กลับเปลี่ยนแปรผันความดีเลวนั้นช่างกลับช่างกลาย
  โลกเราผันแปรเกิดแก่เจ็บตายว่ายวน
 คนเราทุกคนไม่มีใครพ้นความตาย
 เมื่อเกิดมาแล้วไม่แคล้วสักราย
 บทบาทสุดท้ายไม่มีแคล้วตายเพื่อนเอ๋ย
  เป็นคนทั้งทีควรก่อความดีให้สม
 ทุกๆ สังคมจะได้นิยมชมเชย
 เมื่อพลาดเพลี่ยงพล้ำอย่าซ้ำนักเลย
 ไม่ช่วยก็เฉยโปรดเถิดอย่าเย้ยผ่อนหนักผ่อนเบา
  ชีพยังอยู่ให้เขาชื่นชูประเสริฐกว่า
 ไยจะมาอิจฉากันเล่า
 อย่าเป็นคนเสียทีที่เกิดเปล่า
 เพราะว่าเขากับเราไม่วายใกล้ตายทุกเวลา
  ยามชีวิตยังจะฝากจะฝังอะไร
 ครั้งถึงตายไปโลกเราจะได้บูชา
 ด้วยเหตุฉะนี้ความดีนานา
 อุตส่าห์ใฝ่หาประเสริฐหนักหนายิ่งกว่าอะไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น